Bí mật đằng sau những thùng nước đá lạnh

Mùa nào cũng vậy đặc biệt là mùa hè, những đồ uống có chút đá lạnh đã rất quen thuộc với mỗi chúng ta. Nước đá lạnh ngoài làm đồ uống giải khát còn có công dụng ướp thực phẩm tươi sống rất tốt. Tuy nhiên bí mật đằng sau những thùng nước đá thì ít ai để ý tới, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Bí mật đằng sau những thùng nước đá lạnh

Đã từ lâu, giống như một mặc định, người ta quen với việc uống nước là phải có đá, đặc biệt là các loại nước giải khát như bia, nước ngọt. Thời tiết lạnh cũng dùng nước đá, và thời tiết nóng càng phải dùng nhiều nước đá. Nước đá ngoài việc dùng trong giải khát còn dùng để giữ lạnh, giữ tươi cho thực phẩm khi để bên ngoài thùng lạnh, tủ lạnh. Việc sử dụng nước đá hiển nhiên trở thành một phần tất yếu không thể thiếu trong cuộc sống.

Tuy nhiên khi nói đến nước đá, người ta chỉ nghĩ đơn giản rằng: nước đá lạnh, mát giúp giải khát và đem lại cảm giác sảng khoái hơn khi uống chung với các loại nước ngọt hoặc dùng giữ tươi thực phẩm khi để ngoài thùng lạnh hoặc tủ lạnh mà ít khi nghĩ đến những mặt xấu của nó. Mặt xấu ở đây bao gồm cả việc đặc tính lạnh của nó và độ an toàn trong quá trình sản xuất ra nó ảnh hưởng đến sức khỏe con người.


Uống nước đá lạnh không hề làm giảm nhiệt độ cơ thể xuống

Đặc tính của nước đá là lạnh, khi khát uống nước đá lạnh sẽ giúp làm giảm cơn khát tương tự như khi ta ăn kem, tuy nhiên đó chỉ là cảm giác. 

Trên thực tế nhiệt độ thấp của nước đá lạnh chỉ gây cảm giác tê tê làm mất cảm giác khô cổ, làm giảm cảm giác khát biểu kiến chứ hoàn toàn không làm giảm thân nhiệt do nhiệt độ dưới da không thay đổi, ngược lại ít ai biết rằng khi khát uống nước ấm hoặc hơi nóng sẽ làm giảm cơn khát hơn. 

Uống nước đá nhiều gây ra nhiều bệnh

Nếu lạm dụng uống nước đá thường xuyên sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
Vì đặc tính lạnh của nước đá sẽ làm ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng như thận, phổi, tỳ, vị , … lâu dần sẽ làm các bộ phận này suy yếu, gây ra các bệnh mà ta thường đã biết như suyễn, đau bao tử, viêm họng, viêm phế, viêm mũi dị ứng, cảm lạnh, thấp khớp, hư răng, …đến những bệnh mà ta thường không nghĩ tới như tiểu gắt, rụng tóc, đau lưng, nhức đầu, giảm trí nhớ, bệnh đường ruột…

Dùng nước đá bảo quản khiến chất lượng thực phẩm đi xuống


dùng đá lạnh để bảo quản, ướp thực phẩm, ban đầu đặc tính lạnh của đá sẽ làm ngưng hoạt động của các loại vi khuẩn, tuy nhiên khi đá rã ra, các loại vi khuẩn sẽ hoạt động trở lại và càng mạnh hơn, thực phẩm sẽ dễ bị hư hơn.

Chất lượng của nước đá từ các cơ sở

Một yếu tố khách quan khác để chúng ta phải lưu tâm khi sử dụng nước đá, đó là chất lượng của chúng. Thực tế ít ai nắm được nguồn gốc và cách thức làm nước đá như thế nào và đâu phải lúc nào chúng ta cũng được phục vụ bằng nước đá được làm từ tủ lạnh, do đó càng mù tịt hơn về chất lượng nước đá mà mình đã và đang sử dụng. 

Các cơ sở làm nước đá hiện nay khá nhiều, cở sở lớn thì ít, cở sở nhỏ lẻ thì nhiều, do đó việc kiểm soát chặt chẽ là điều khó thực hiện, và các bất cập cũng phát sinh từ đó.

<
Hiện nay đa số các cơ sở vẫn sản xuất đơn giản theo kiểu lấy nguồn nước từ nước giếng thậm chí nước sông, xử lý sơ bộ, cho chảy qua các vật liệu lọc như cát sỏi, than, …rồi cấp vào hệ thống làm đá mà không đi qua các thiết bị lọc thẩm thấu ngược và thiết bị UV. Chất lượng nước đá lại càng không đảm bảo khi đến tay người tiêu dùng vì trong quá trình vận chuyển thành phẩm không đạt yêu cầu. 

Càng đáng lo ngại hơn cho chất lượng nước đá với hiện trạng ô nhiễm các con sông, ô nhiễm nguồn nước ngầm như hiện nay.

Uống nước đá trở thành một thói quen khó bỏ của người dân, đặc biệt là người dân xứ nhiệt đới, mà TP. Hồ Chí Minh là một điển hình. Do đó, việc bỏ thói quen này là điều không thể, tuy nhiên cần phải biết và có những biện pháp giảm thiểu tác hại của vấn đề này, như hạn chế hết mức thói quen uống nước đá thường xuyên, thay vào đó có thể thay thế bằng cách dùng nước uống từ máy uống nóng lạnh, sẽ giúp chúng ta dễ dàng tìm được thứ gì đó giải khác trong thời tiết oi bức, đồng thơi cân bằng được nhiệt lượng trong cơ thế một cách cân xứng, không lạm dụng quá nhiều vào nước đá.

( Sưu tầm )
Share on Google Plus

About Dat le

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét