Olympic Việt Nam vs Olympic UAE: Chờ tấm huy chương lịch sử

 Chưa bao giờ bóng đá Việt Nam bước vào một trận tranh huy chương tại Á vận hội với niềm tin cao đến thế. Lúc 15h, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ gặp Olympic UAE tranh HCĐ.
Chưa bao giờ bóng đá Việt Nam có cơ may bước vào một trận đấu tranh chấp huy chương tại đấu trường khắc nghiệt này, cho tới ASIAD 2018.


Thất bại trước Olympic Hàn Quốc đã khép lại giấc mơ chung kết của Olympic Việt Nam. Sau đó ít giờ, Olympic UAE cũng trải qua nỗi buồn tương tự. Cả hai sẽ gặp nhau trong trận tranh huy chương đồng mà có lẽ lần đầu tiên trong lịch sử Olympic Việt Nam là đội nhỉnh hơn.

Nếu đối đầu với bất cứ cấp độ nào của bóng đá UAE, có lẽ Việt Nam cầm phần thua là nhiều. Lịch sử đối đầu cho thấy các đội tuyển Việt Nam, từ tuyển quốc gia cho tới U23 gần như phải nhận thất bại mỗi khi đối đầu đại diện Tây Á.

Cụ thể, Việt Nam và UAE đã gặp nhau tổng cộng 8 lần ở cấp độ đội tuyển và U23. Chúng ta có duy nhất 1 chiến thắng tại Asian cup 2007, một trận hòa năm 2002 tại ASIAD và còn lại là những thất bại. Đấy là chưa kể 2 thất bại của U19 Việt Nam trước U19 UAE.

Dẫu sao, những trận thua ấy có thể hiểu được. Bóng đá Việt Nam cho tới trước năm 2018 vẫn chưa để lại dấu ấn ở đấu trường châu lục (thậm chí chật vật tại các giải đấu Đông Nam Á), trong khi UAE đã là một thế lực. Năm 2010, họ còn là Á quân ASIAD Quảng Châu.




Nhìn chung, UAE luôn là khắc tinh với các đội tuyển Việt Nam, cho tới khi…

Olympic Viet Nam vs Olympic UAE: Cho tam huy chuong lich su hinh anh 2
Lịch sử đối đầu của UAE và Việt Nam trong quá khứ. Đồ họa: Minh Phúc.Thời thế đổi thay
Chính xác là tới thời điểm HLV Park Hang-seo lên nắm U23 Việt Nam, mà bây giờ là đội Olympic. Dưới thời nhà cầm quân này, U23 và Olympic Việt Nam thi đấu thành công ở 2 giải đấu chính thức gần nhất - 1 chung kết và 1 bán kết. Hơn hết, đội bóng của ông Park trở thành nỗi khắc tinh của các đội bóng Tây Á - điều mà Olympic UAE cần dè chừng.

Không phải vô cớ mà vài ngày trước, báo Syria đã gọi đội bóng của HLV Park Hang-seo là “kẻ hủy diệt” các đội bóng Tây Á. Còn nhớ tại vòng chung kết U23 châu Á, U23 Syria đã bị U23 Việt Nam bỏ lại vòng bảng, U23 Iraq và U23 Qatar lần lượt bị U23 Việt Nam đánh bại.

Đến ASIAD 2018, thêm một đội bóng nữa nhận trái đắng trước Olympic Việt Nam là Bahrain, trong khi Olympic Syria lần thứ hai dừng bước trước Việt Nam. Tính cả trận giao hữu trước giải, Olympic Palestine cũng là bại tướng của thầy trò ông Park.

Và nếu không tính những yếu tố trên, Olympic Việt Nam hoàn toàn có quyền tự tin khi đối chiếu phong độ của cả 2 tại ASIAD. Trước khi thua Olympic Hàn Quốc đẳng cấp hơn về mọi mặt, Olympic Việt Nam đã có chuỗi 5 chiến thắng liên tiếp tại giải, đánh bại cả Olympic Nhật Bản. Thầy trò ông Park ghi tới 8 bàn và không một lần lọt lưới.

Chặng đường của Olympic UAE không đơn giản như vậy. Họ thua 2 trong 3 trận vòng bảng, nhưng đi tiếp do quy định lựa chọn một trong những đội thứ 3 có thành tích tốt nhất. Đáng nói là trong bảng xếp hạng các đội thứ 3 được đi tiếp, Olympic UAE đứng cuối cùng.

Vòng 16 đội, họ may mắn vượt qua chủ nhà Indonesia với 2 quả phạt đền trong thời gian chính thức và thắng loạt luân lưu. Kịch bản đá luân lưu tái diễn trước Olympic CHDCND Triều Tiên, nhưng bị chặn đứng bởi người Nhật.

Trận chiến cuối cùng
Những dẫn chứng kể trên có lẽ sẽ giúp các cầu thủ phần nào có sự tự tin trước Olympic UAE. Dẫu vậy, tinh thần chiến đấu vẫn là thứ mà Duy Mạnh, Quang Hải, Tiến Dũng cần có trước khi lâm trận, mà nó lại không bắt nguồn từ những con số, những thống kê hay lịch sử. Tinh thần ấy thuộc về khao khát làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam.


Tinh thần chiến đấu sẽ giúp Olympic Việt Nam mang về tấm huy chương đầu tiên tại ASIAD? Ảnh: Việt Hùng.
Đây không phải là lần đầu những chàng trai ấy làm nên lịch sử. Vào tứ kết ASIAD đã là lịch sử, lọt vào bán kết lại là cột mốc mới được xác lập. Và nếu tính cả kỳ tích Thường Châu hồi đầu năm, không biết những cầu thủ ấy đã bao nhiêu lần làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam.

Nhưng để câu chuyện được trọn vẹn hơn, có lẽ tấm huy chương ASIAD sẽ là đoạn kết đẹp cho chương sử này dẫu chỉ là màu đồng. Tấm huy chương ấy sẽ đánh dấu cột mốc của bóng đá Việt Nam sau nhiều năm tham dự ASIAD chỉ với mục tiêu học hỏi và thường bị loại từ sớm. Tấm huy chương khép lại chương sử cũ để mở ra chương mới của một đội bóng thay vì tìm kiếm kinh nghiệm, sẽ là tìm kiếm vinh quang.

Tấm huy chương ấy, nếu giành được, có lẽ cũng là lời chia tay dành cho những cái tên có thể sẽ tham dự ASIAD lần cuối cùng. Đây sẽ là cơ hội cuối cho họ làm nên một điều gì đó.

Có thể bạn quan tâm đến:



Share on Google Plus

About hoa dang

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét